Tại sao từ khóa và mô tả sản phẩm lại quan trọng?
Thumb

Từ khóa là gì? Vai trò quan trọng của từ khóa trong SEO website

Từ khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu với SEO – nó là chìa khóa kết nối giữa người dùng và trang web SEO. Keyword có tác dụng đưa nội dung bài viết đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện truy vấn, đồng thời giúp các đơn vị làm SEO dễ dàng cung cấp thông tin từ website đến với khách hàng. Và để xác định được thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, thì người dùng đều sử dụng keyword để truy vấn. Bài viết này Height Tech sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO. Từ đó giúp quá trình làm SEO website được tối ưu mang lại hiệu quả cao nhất.

Từ khóa là gì?

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc một cụm từ đại diện cho chủ đề bài viết của trang web, giúp đưa nội dung đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm. Hiểu đơn giản keyword là những cụm từ mà người dùng gõ vào thanh công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo để tìm sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Và để bộ máy Google hiểu được chủ đề trang web, thì các SEOer cần tiến hành nghiên cứu từ khóa, triển khai nội dung có chứa keyword chính hoặc những cụm từ liên quan đến ý định tìm kiếm của người dùng. Lúc này Google sẽ ghi nhận các website có nội dung chuẩn SEO và ưu tiên hiển thị ở trang đầu kết quả tìm kiếm.

Từ “dịch vụ vận hành gian hàng tiktok shop” bên trên chính là từ khóa

Vì vậy có thể thấy từ khóa chính là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và khách hàng. Người làm SEO cần biết cách tối ưu keyword hợp lý trong: Slug, tiêu đề, thẻ heading trong bài viết… đồng thời cần phân bổ hợp lý từ khóa chính, phụ, liên quan nhằm giúp quá trình tối ưu SEO đạt được nhiều hiệu quả.

Tại sao keyword lại quan trọng?

Nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm từ khoá là gì? Nó đóng vai trò quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm nhận diện được nội dung trang web của bạn.

  • Từ khóa đại diện cho các từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin mà họ đang mong muốn.
  • Khi bạn xây dựng bộ từ khoá nhắm đúng vào search intent của người dùng thì trang web của bạn sẽ có cơ hội xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
  • Đồng thời giúp website thu hút được nhiều lưu lượng truy cập, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
  • Nâng cao hiệu quả các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads khi xác định đúng nhóm keyword triển khai.

Và ngược lại, nếu bạn sử dụng từ khóa không đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì trang web của bạn sẽ khó có được traffic và thứ hạng cho website của mình. Vì thế bạn cần hiểu rõ bản chất của keyword để có thể tối ưu được nội dung bài viết đạt hiệu quả cao.

Phân chia từ khóa theo ý định tìm kiếm

Khi được phân chia theo ý định tìm kiếm của người dùng, SEO Keyword sẽ được phân thành:

Thông tin

Information Keyword là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về một vấn đề, một lĩnh vực hay một sản phẩm nào đó. Những keyword này thường có độ dài trung bình hoặc dài và có chứa các từ như: là gì, cách, hướng dẫn, lợi ích,…

Điều hướng

Navigational Keyword là những từ khóa mà người dùng sử dụng để truy cập trực tiếp vào một website nào đó mà họ đã biết trước. Các keyword này thường có độ dài ngắn, có chứa tên thương hiệu, tên sản phẩm hay tên miền của website.

Điều tra thương mại

Commercial Investigation Keyword là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm và so sánh các sản phẩm hay dịch vụ trước khi quyết định mua hàng. Những keyword này thường có độ dài trung bình hoặc dài, có chứa các từ như: so sánh, đánh giá, review, top, giá rẻ, tốt nhất,…

Mua hàng

Transactional Keyword là những từ khóa mà người dùng sử dụng để thực hiện một hành động mua hàng hay đăng ký một dịch vụ nào đó. Các keyword này thường có độ dài ngắn hoặc trung bình, có chứa các từ như: mua, bán, đăng ký, tải về, giảm giá, khuyến mãi,…

Phân loại từ khóa theo độ tươi mới

Từ khóa mới ngắn hạn

Đây là những keyword xuất hiện mới mẻ trên các công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian ngắn do có sự kiện đặc biệt hoặc xu hướng nào đó. Những từ khóa này thường có lượng tìm kiếm cao nhưng chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định và sau đó sẽ giảm dần hoặc biến mất.

Từ khóa dài hạn

Những từ khóa dạng này luôn có mặt trên các công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian dài do có nhu cầu ổn định hoặc liên tục của người dùng. Các từ khóa này thường có lượng tìm kiếm ổn định hoặc tăng dần theo thời gian và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các sự kiện hay xu hướng.

Keyword phân loại theo chủ đề

Từ khóa chính

Đây là những keyword quan trọng mà bạn muốn lên top, được nhiều người tìm kiếm và mang tính đại diện về ngành nghề hoặc sản phẩm dịch vụ của website nào đó. Bạn thường thấy từ khóa này ở trang danh mục sản phẩm hoặc tiêu đề bài viết trên website.

LSI keywords

Từ khóa LSI là những keyword có ý nghĩa giống nhau và thường xuất hiện cùng nhau trong một chủ đề. Nhờ vậy, Google có thể tìm ra các trang nói về một từ khóa nào đó và đưa ra kết quả chính xác cho người dùng.

Phân loại keyword theo lĩnh vực kinh doanh

Từ khóa có thương hiệu

Từ khóa chứa tên thương hiệu hoặc của đối thủ cạnh tranh. Người dùng thường tìm trực tiếp những keyword này khi họ đã biết đôi chút về sản phẩm của bạn.

Phân loại theo thuộc tính sản phẩm

Các từ khóa xác định thuộc tính sản phẩm là những keyword mô tả chi tiết về các đặc điểm của sản phẩm như màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, chất liệu, chức năng,… Các từ khóa này giúp người dùng tìm kiếm các sản phẩm cụ thể theo nhu cầu và sở thích của họ.

Cách để từ khóa xuất hiện trên Google

Có rất nhiều phương pháp để tối ưu keyword trên Google, dưới đây là 3 cách để giúp keyword dễ dàng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google mà bạn có thể áp dụng:

  • Sử dụng Google Ads: Dịch vụ quảng cáo trả phí của Google giúp tăng khả năng hiển thị của website của bạn.
  • Sử dụng Google Trends: Công cụ miễn phí của Google để nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa liên quan.
  • Tối ưu hóa website cho SEO: Cải thiện vị trí và khả năng hiển thị của website trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google bằng cách:
    • Nghiên cứu và sử dụng từ khóa trong nội dung.
    • Cải thiện trải nghiệm người dùng.
    • Xây dựng liên kết chất lượng.
    • Tuân thủ chính sách của Google.

Tầm quan trọng của keyword là gì trong SEO?

Google thường xuyên thay đổi thuật toán để đánh giá và xếp thứ hạng website một cách chính xác nhất. Tối ưu hóa bài viết và kỹ thuật sử dụng keyword cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí thứ hạng của trang web.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là dù Google thay đổi như thế nào thì keyword cũng chính là linh hồn của bài viết trên website. Keyword đóng vai trò rất quan trọng trong việc truy vấn dữ liệu của Google lẫn khách hàng.

Bên cạnh đó, Keyword SEO còn giúp website nhanh chóng lên top tìm kiếm của Google, thu hút nhiều lưu lượng truy cập cho website, điều này là cơ hội gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian thực hiện chiến dịch. Thông thường, chiến dịch SEO từ khóa sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn dao động từ 2 – 6 tháng. Vì thế thời gian này, các SEOer chỉ tập trung vào danh sách các keywords quan trọng.