SEO cho website bán hàng: Cách tối ưu hiệu quả và một số lưu ý cho doanh nghiệp.
SEO cho website bán hàng sẽ giúp trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp có thể nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, dễ dàng thu hút thêm nhiều người dùng truy cập tự nhiên và từ đó, góp phần lớn trong việc gia tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng của mình. Để giúp SEO cho website bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu về cách tối ưu cũng như những lưu ý trong quá trình triển khai.
Trong bài viết này, doanh nghiệp hãy cùng Heighttech tìm hiểu về cách tối ưu hiệu
Vì sao doanh nghiệp cần SEO cho website bán hàng
Đầu tiên, doanh nghiệp hãy cùng Heighttech tìm hiểu lý do vì sao doanh nghiệp cần SEO cho website bán hàng của mình nhé!
quả SEO cho website bán hàng và một số lưu ý quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình triển khai thực tế là gì nhé!

Có thể nói, trong những năm qua, công nghệ – kỹ thuật hiện đại phát triển vượt bậc đã thay đổi phương pháp mà người tiêu dùng lựa chọn mua sắm sản phẩm – dịch vụ. Chính vì vậy, tìm kiếm đã và đang trở thành một phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu của quá trình người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm. Theo thống kê, đến 89% người tiêu dùng đang ứng dụng các công cụ tìm kiếm như Google để đến được với các website bán hàng online của doanh nghiệp và thực hiện quyết định mua hàng của họ. Đây cũng chính là lý do doanh nghiệp không thể nào bỏ qua hoạt động tối ưu SEO cho website bán hàng của mình vì khách hàng tiềm năng có thể bỏ qua chúng ta trong hành trình mua hàng của họ.
Hỗ trợ website bán hàng hiển thị trên các thiết bị di động
Lý do thứ tư doanh nghiệp cần SEO cho website bán hàng là để hỗ trợ trang web thương mại điện tử của mình có thể hiển thị trên các thiết bị di động. Ngày nay, người dùng ưa chuộng sử dụng các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng để tìm kiếm và mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy, tối ưu SEO sẽ góp phần rất lớn giúp doanh nghiệp nâng cao thứ hạng và lưu lượng người dùng tìm kiếm, truy cập website bán hàng thông qua các thiết bị di động.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Tiếp theo, SEO cho website bán hàng còn giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trong bối cảnh chuyển đổi số trong kinh doanh và tự động hóa ngày càng được đẩy mạnh như hiện nay, SEO bán hàng chính là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang triển khai kinh doanh dưới hình thức thương mại. Do đó, tối ưu SEO website bán hàng là chiến lược mà rất nhiều doanh nghiệp đã, đang và sẽ áp dụng chứ không chỉ có doanh nghiệp mình. Ngược lại, với 93,9% người dùng internet truy cập và tìm kiếm trên Google mỗi ngày, nếu không bắt đầu tối ưu SEO trong thời gian sớm nhất, website bán hàng của doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường.
Tiết kiệm chi phí, nâng cao lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi
Theo nghiên cứu – thống kê từ Marketing Dive, hiện nay, khoảng 82% marketers đánh giá SEO chính là công cụ mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả vượt bậc hơn hẳn so với các hình thức truyền thông – quảng cáo trên truyền hình, các hoạt động marketing và bán hàng trực tiếp,… So với các hình thức tốn khá nhiều chi phí và hiệu quả không quá cao như trên, SEO là một giải pháp tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối ưu cho các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hoặc các công ty startup.
Khi triển khai chiến lược SEO website bán hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng và nhanh chóng điều chỉnh được các chiến lược của mình theo đúng các nhu cầu tìm kiếm của khách hàng truy cập trang. Thông qua các phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường chính xác, hiệu quả số lượng người dùng đã truy cập website, thời gian những người dùng này ở lại trang là bao lâu cũng như và lưu lượng truy cập nhiều nhất trên trang web là tại các mục, các nội dung nào,… Căn cứ vào những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ phần nào thấu hiểu được các mong muốn, nhu cầu của khách hàng đang hướng đến những điều gì để xây dựng, điều chỉnh được chiến lược triển khai cho phù hợp, nâng cao lượt truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên trang web bán hàng của mình.
Bắt kịp sự thay đổi liên tục của Google
Hiện nay, công cụ Google liên tục có những bản cập nhật về lượt tìm kiếm và tác động đáng kể đến thứ hạng website của doanh nghiệp trên các trang trả về kết quả tìm kiếm (SERP). Đây cũng chính là lý do việc tối ưu SEO bán hàng luôn phải được tùy chỉnh thường xuyên sao cho phù hợp với xu hướng thay đổi liên tục của Google cũng như của thị trường kinh doanh thương mại điện tử. Để đáp ứng được yêu cầu này, doanh nghiệp cần phải liên tục, sát sao trong việc theo dõi, đánh giá và chỉnh sửa, thay đổi các chiến lược tối ưu SEO cho website bán hàng đảm bảo đáp ứng phù hợp nhất những sự thay đổi trên.
Cách tối ưu SEO cho website bán hàng hiệu quả
Trong phần tiếp theo, doanh nghiệp hãy cùng Magenest tìm hiểu chi tiết về cách tối ưu SEO cho website bán hàng hiệu quả nhất nhé!
Phân tích nhu cầu và hành vi tìm kiếm của người dùng
Bước đầu tiên trong phương pháp tối ưu SEO cho website bán hàng hiệu quả chính là phân tích nhu cầu và hành vi tìm kiếm của người dùng. Trước hết, doanh nghiệp cần nghiên cứu về thị trường kinh doanh cũng như nhu cầu của các đối tượng khách hàng đối với loại sản phẩm – dịch vụ mà mình đang cung cấp. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể kịp thời phản ứng, tránh được tối đa những rủi ro phát sinh, chẳng hạn như mặt hàng chúng ta kinh doanh thì khách hàng không cần hoặc mặt hàng chúng ta không cung cấp thì khách hàng lại có nhiều nhu cầu. Do đó, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ lưỡng về loại sản phẩm – dịch vụ mà khách hàng đang có nhu cầu cao là những gì? Nhu cầu của họ thay đổi theo từng thời điểm như thế nào? Các xu hướng trong tương lai về các loại hàng hóa này là gì?

Một số lưu ý cho doanh nghiệp khi tối ưu SEO cho website bán hàng
Trong phần tiếp theo, doanh nghiệp hãy cùng Height Tech tìm hiểu một số lưu ý quan trọng khi chúng ta tối ưu SEO cho website bán hàng nhé!
Tránh lạm dụng quảng cáo PPC
Đầu tiên, doanh nghiệp cần tránh lạm dụng quảng cáo PPC (Pay-Per-Click hay quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt nhấp) trong quá trình tối ưu SEO cho website bán hàng. Kết quả thực sự mà doanh nghiệp thu về sau khi triển khai các chiến dịch quảng cáo PPC vẫn chỉ là những lượt nhấp chuột và không có yếu tố nào cam kết các lượt nhấp này sẽ hoàn toàn được chuyển đổi thành các khách hàng thực sự. Chính vì vậy, quảng cáo PPC chỉ nên được triển khai như một chiến lược ngắn hạn, còn muốn có được lưu lượng truy cập đều đặn và dài lâu, doanh nghiệp cần tối ưu SEO bài bản.
Không được trùng lặp các nội dung
Những doanh nghiệp có số lượng hàng hóa, sản phẩm quá lớn, sẽ có lúc bị trùng nội dung, nhất là phần mô tả trong quá trình xây dựng. Không những vậy, đôi khi, do không có đủ thời gian và nhân lực, họ thường sao chép nội dung từ phía nhà sản xuất, gây trùng lặp nghiêm trọng với website. Việc trùng lặp này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm. Do đó, doanh nghiệp cần cẩn thận đánh giá lại website bán hàng của mình thật chi tiết và giảm bớt số lượng nội dung bị trùng lặp, dư thừa giữa các chủ đề và sản phẩm – dịch vụ.
Liên tục xây dựng nội dung mới
Hãy liên xây dựng các nội dung mới, sáng tạo, độc đáo, mang lại giá trị hữu ích cho người dùng và giúp cho website của doanh nghiệp được Google đánh giá cao. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược nội dung cụ thể xung quanh thương hiệu cùng các sản phẩm – dịch vụ của chúng ta.
Liên kết các sản phẩm trực tiếp từ trang chủ
Một lỗi sai mà khá nhiều website bán hàng gặp phải chính là đặt các trang sản phẩm (product page) quá sâu bên trong hệ thống liên kết của trang web. Điều này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho người dùng khi họ muốn tìm kiếm một sản phẩm – dịch vụ nào đó. Ngoài ra, chỉ số PageRank của chính trang sản phẩm đó cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, làm giảm khả năng xuất hiện của product page này trên trang quảng cáo. Do đó, doanh nghiệp cần liên kết các sản phẩm trực tiếp từ trang chủ website của mình.
Tối ưu phần anchor text
Hãy chèn các internal link vào những từ khóa trong nội dung bài viết để có thể cải thiện thứ hạng website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xem xét thêm anchor text ngay trong phần mô tả của sản phẩm và liên kết tới một sản phẩm – dịch vụ khác trong website của mình.
Cấu trúc cửa hàng trực tuyến
Lưu ý cuối cùng dành cho doanh nghiệp khi SEO website bán hàng của mình chính là cấu trúc cửa hàng trực tuyến. Phương pháp cấu trúc cho cửa hàng trực tuyến sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tính rõ ràng của chúng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét lại cơ cấu cửa hàng trực tuyến của mình, nhất là các landing page. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa cho các trang cùng các nhóm từ khóa khác nhau trên website bán hàng của mình, giúp trang web có thể tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.