Làm sao để tối ưu hóa URL trên website giúp cải thiện SEO?
Thumb

1. Đường dẫn URL là gì?

Mọi tài nguyên được lưu trữ trên Internet đều có địa chỉ riêng. Những địa chỉ đó được gọi là đường dẫn URL.

URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

2. Friendly URL là gì?

URL thân thiện với SEO là gì? 

URL thân thiện hay friendly URL mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.

Đây là một ví dụ về URL thân thiện với SEO:

  • https://www.example.com/tu-khoa-can-seo-abc.html

Đây là ví dụ về URL không thân thiện trong SEO:

  • https://www.example.com/subfolder/subfolder-2/AxJSjdS.html

Đó là bước tối ưu hóa đầu tiên bạn có thể thực hiện cho URL của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếmURL thân thiện với người dùng nghĩa là sử dụng các từ khóa có liên quan đến nội dung website.

3.Thành phần bổ sung của URL

Có 3 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL đó là:

  • Path (đường dẫn)
  • Query (Truy vấn)
  • Fragment(Phân mảnh).

Đường dẫn (path) URL là gì?

Nếu Authority của URL sẽ dẫn bạn đến đúng máy chủ trên mạng, đường dẫn đưa bạn đến đúng thư mục hoặc file trên máy chủ đó. Đường dẫn được bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Những dấu gạch chéo này sẽ tiếp tục thể hiện phân chia giữa các thư mục và thư mục con (subfolder). Ví dụ như:

  • https://heighttech.vn/tin-tuc/cach-toi-uu-hoa-website-cho-cac-cong-cu-tim-kiem-va-tang-luot-truy-cap

Phần cuối cùng là tên file sẽ được mở khi truy cập vào trang web. Bạn có thể sẽ không thấy đường dẫn này trên thanh địa chỉ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có. Một vài ngôn ngữ được sử dụng để tạo trang web ẩn tên và phần mở rộng của file để người dùng dễ nhớ và gõ URL hơn.

Truy vấn (query) URL là gì?

Truy vấn của URL được sử dụng để xác định những thứ không phải là thành phần của cấu trúc đường dẫn cố định. Thông thường, bạn sẽ thấy chúng được sử dụng để thực hiện tìm kiếm. Hoặc khi trang web phân phối dữ liệu thông qua biểu mẫu cũng sử dụng query. Phần truy vấn này được bắt đầu bằng dấu hỏi chấm và theo sau đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn).

Ví dụ, dưới đây là URL khi thực hiện tìm kiếm “cách tối ưu SEO” trên trang Google.

  • https://heighttech.vn/tin-tuc/cach-toi-uu-hoa-website-cho-cac-cong-cu-tim-kiem-va-tang-luot-truy-cap

Phân mảnh (fragment) URL là gì?

Phân mảnh được bắt đầu bằng một dấu thăng (#) và được sử dụng để xác định vị trí cụ thể của trang web. Đây là thành phần cuối cùng của một URL. Khi tạo website, các nhà thiết kế có thể thêm liên kết neo (anchor text) cho văn bản cụ thể như tiêu đề. Khi sử dụng một phân mảnh thích hợp ở cuối URL, trình duyệt của bạn sẽ tải trang. Sau đó chuyển đến vị trí của liên kết neo đó. Liên kết neo và URL cùng với phân mảnh thường được sử dụng để tạo mục lục trang web giúp điều hướng dễ dàng hơn.

Ví dụ:

  • https://heighttech.vn/tin-tuc/cach-toi-uu-hoa-website-cho-cac-cong-cu-tim-kiem-va-tang-luot-truy-cap

4. Phân loại URL là gì?

Hầu hết mọi website đều sẽ có cả 2 loại URL:

  • URL động (?id=..) : là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau.
  • URL tĩnh (.html) : là URL không thể thay đổi. URL tĩnh được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. URL tĩnh được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu đươc website có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.

5. Công dụng của URL là gì?

Thông thường, đường dẫn URL được sử dụng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website. Vì vậy, nó có công dụng quan trọng trong thiết kế website.

Đường dẫn URL có thể giúp người dùng miêu tả một site hay page. Do đó, tạo nên URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp bạn có được ấn tượng và có vị trí tốt trước cộng đồng Internet. URL của web đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính miêu tả cao. Ví dụ, nếu cấu trúc web bao gồm nhiều cấp độ file, thì đường dẫn URL cũng cũng cần phải được thể hiện điều này bằng folder và subfolder.

Đường dẫn URL của một page riêng cũng không được quá dài. Cần phải mang tính miêu tả, để người dùng dễ dàng nhận biết được page của bạn. Muốn thu hút được traffic, đường dẫn của bạn phải thật chính xác.

Lượng traffic của URL cũng bị ảnh hưởng bởi từ khóa. Keyword (từ khóa) cần suất hiện trong tiêu đề và URL. Điều này cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của website đối với từ khóa trên Google.

Đường dẫn URL chuẩn còn đóng vai trò là một anchor text. Điều này vừa tạo sự đa dạng vừa có thể xem như một từ khóa vì trong URL có chứa các từ khóa cần SEO.

6. URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Các SERPs luôn chú trọng đến URL của website khi lập chỉ mục. Vì thế URL sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO và thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm. Các tiêu chuẩn SEO Google thường đánh giá các URL ở như sau:

  • URL không được quá dài
  • Không viết có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt
  • URL chứa từ khóa SEO
  • URL hạn chế dẫn về thư mục con

URL không được quá dài

  • Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.

Không viết có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt

Thông thường, các URL của trang web dù viết dưới dạng tiếng Việt thì đều được để dưới dạng không dấu và nối với nhau bởi những dấu gạch nối như “dang-ky-ten-mien-o-dau”. Ngoài yếu tố về độ dài thì đây được xem là yêu cầu thứ hai cho một URL chuẩn SEO. Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa việc thể hiện các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… Những kí tự này được xem là khó hiểu và ảnh hưởng nhiều đến khả năng xếp hạng website của bạn.

URL chứa từ khóa SEO

Nếu bạn đang SEO từ khóa quan trọng nào, hãy đảm bảo rằng từ khóa mình muốn SEO có hiển thị trong đường dẫn URL đó. Đó là điều mà các công cụ SEO thường xuyên nhắc nhở bạn trước khi update hay cho đăng tải bài viết nào.

URL hạn chế dẫn về thư mục con

Đó là các phần tử sau kí tự “/” hay còn gọi là subfolder. Đường dẫn cần SEO của bạn không nên chứa quá nhiều thư mục con. Không phải đi qua quá nhiều trang chính để đến nội dung cần SEO. Google sẽ không đánh giác cao đường dẫn URL này. Để có URL tốt dẫn về đúng bài viết và không phân chia quá nhiều thư mục, trong khi thiết kế website bạn nên yêu cầu bộ phận kĩ thuật hay các lập trình viên điều chỉnh và cài đặt phần này cho bạn.

7. Tại sao làm SEO cần tối ưu hóa Đường dẫn URL?

  • Cũng như thẻ titleviệc tối ưu hóa URL ảnh hưởng trực tiếp thứ hạng của trang web trên SERPs.
  • Thu hút khách hàng click vào link nếu URL liên quan đến đúng keyword tìm kiếm.
  • Một URL được tối ưu sẽ giúp người dùng dễ nhớ, họ có thể gõ lại URL để vào web của bạn nếu muốn truy cập vào lần sau.
  • Trong một vài trường hợp đi xây dựng backlink thì anchor text URL giúp bạn xây dựng sự đa dạng từ khóa rất tốt.

8. Cách tối ưu thẻ URL

URL đã được tối ưu giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc và lập chỉ mục. Đưới đây là các cách viết một cấu trúc URL:

  • Tối ưu nội dung URL?
  • Tối ưu cấu trúc URL

Tối ưu nội dung gì của URL?

  • Từ khóa: Đường dẫn URL nên chứa từ khóa và từ khóa đó nên đặt ngay đầu URL.
  • Về nội dung: Đảm bảo ngắn gọn và mang tính mô tả. Để người dùng nhìn vào đó có thể hiểu được nội dung của trang web là gì.
  • Giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm 10 từ hoặc 96 ký tự.
  • Stop words: Hạn chế sử dụng những chữ dạng stop words trong url. Những từ dạng stop words sẽ làm cho công cụ tìm kiếm tránh quét chúng.

Tối ưu cấu trúc URL như thế nào?

  • Không chứa ký tự lạ: Nên Sử dụng URL ở dạng tĩnh, Sử dụng dấu nối (-) để ngăn cách các từ. Không nên sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ ( ví dụ như “^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$”  ) vì Google sẽ không nhận diện được liên kết của bạn.
  • Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn URL: Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong trường hợp buộc phải đổi thì nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ  sang mới. Điều này giúp website của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Đường dẫn URL nên hạn chế dần về thư mục con: URL của bạn không nên đi qua quá nhiều trang chính mới đến trang cần SEO. Điều này sẽ không được Google đánh giá cao. Một đường link tối ưu nên dẫn về đúng bài viết và không nên phân chia thành nhiều thư mục nhỏ.
  • URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).