Meta Description là gì? Cách viết thẻ mô tả trong SEO tối ưu
Tối ưu thẻ Meta Description là một khía cạnh quan trọng trong SEO từ khóa lên top Google, giúp thu hút lượt truy cập từ tìm kiếm tự nhiên và thúc đẩy khách hàng click vào liên kết của bạn. Để hiểu sâu hơn về khái niệm Meta Description là gì, tầm quan trọng và cách viết các thẻ mô tả trong SEO tối ưu nhất, hãy cùng Height Tech tìm hiểu bài viết này!
1. Thẻ Meta Description (Meta Tag Description) là gì?
1.1. Thẻ Meta (Meta Tag) là gì?
Thẻ Meta hay Meta Tag là những đoạn văn bản mô tả tồn tại trong HTML nằm ở đầu trang nhằm cung cấp thông tin trang web cho công cụ tìm kiếm Google.
Các thẻ Meta giúp Google hiểu được nội dung trang website, chứ không cung caaps thông tin tới người dùng Internet. Do đó, để xem được nội dung các thẻ Meta Tags, bạn nhấn phải chuột vào trang muốn xem và chọn Xem nguồn trang.

1.2. Description nghĩa là gì?
Description là một đoạn mô tả ngắn tóm tắt nội dung chính của 1 chủ đề hay bài viết nào đó giúp thu hút người đọc quan tâm đến vấn đề bạn đang đề cập.
1.3. Thẻ Meta Description là gì?
Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt nội dung trang web được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs), giúp người đọc hiểu rõ chủ đề trang web.
Bên cạnh Title SEO thì thẻ Meta Description chính là chìa khóa đưa người dùng truy cập vào website thông qua nội dung hấp dẫn, đúng nhu cầu tìm kiếm của họ.
2. Tầm quan trọng của đoạn Meta Description
Trang web không bắt buộc phải có đoạn Meta Description; tuy nhiên, nếu bạn muốn Google dễ dàng hiểu được nội dung trang web cũng như thu hút được nhiều người dùng vào trang thì bạn không nên bỏ qua bước tối ưu đoạn mô tả trang web. Sau đây là tầm quan trọng của đoạn mô tả trang web.
- Công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung chính của trang web thông qua Meta Description, từ đó xếp hạng chính xác trang web theo cụm từ tìm kiếm liên quan của người dùng.
- Trong kết quả tìm kiếm, Meta Description hiển thị dưới Title SEO giúp làm rõ được nội dung chính được đề cập của trang web. Do đó, tối ưu hóa đoạn mô tả không chỉ giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung chính mà còn tăng tỷ lệ nhấp vào liên kết.
- Thẻ Meta Description còn hiển thị khi người dùng chia sẻ liên kết trên các trang mạng xã hội. Khi đoạn mô tả được tối ưu sẽ thu hút lượng lớn người dùng từ các trang mạng Social truy cập vào website.
3. Cách viết các thẻ mô tả trong SEO tối ưu nhất
Sau khi hiểu được thẻ Meta Description là gì cũng như tầm quan trọng của nó thì ở phần này, hãy cùng Height Tech tìm hiểu cách viết các thẻ mô tả trong SEO tối ưu nhất với 10 tiêu chí được Height Tech đề cập dưới đây.

3.1. Viết thẻ Meta Description một cách độc đáo, thu hút
Việc viết được một đoạn mô tả xuất sắc, ấn tượng, không nhàm chán phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là một số gợi ý giúp Meta Description của bạn hấp dẫn, cuốn hút hơn:
- Không nhồi nhét từ khóa.
- Đảm bảo tính tự nhiên và logic với ngữ cảnh bài viết.
- Có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ bằng các cụm từ như: tìm hiểu thêm, dùng thử miễn phí, tìm hiểu ngay,…
Một nguyên tắc bạn phải nhớ khi tạo Meta Description là không được giống với mô tả của bất kỳ trang nào khác vì điều này sẽ làm cản trở trải nghiệm của người dùng trên Google. Bạn cũng đừng nghĩ rằng Title khác nhau thì sẽ không sao, vị trí trang web của bạn trên Google sẽ bị ảnh hưởng nếu tất cả các bài viết đều có đoạn mô tả giống nhau.
3.2. Thẻ Meta Description cần chứa từ khóa mục tiêu
Thẻ Meta Description nên bao gồm các từ khóa mục tiêu quan trọng trong bài viết mà khách hàng đang tìm kiếm, có liên quan đến nội dung trang mà bạn muốn nó nhanh chóng được lên Top công cụ tìm kiếm.
Chỉ cần từ khóa quan trọng xuất hiện trong thẻ Meta của trang web, Google sẽ sử dụng nó để làm nổi bật lên trong các kết quả tìm kiếm, từ đó lượng người dùng truy cập vào website sẽ tăng lên.

3.3. Tránh trùng lặp thẻ mô tả Meta
Mặc dù copy mô tả sẽ không khiến bạn bị phạt. Thế nhưng, tốt nhất là mỗi trang nên có riêng một mô tả. Vậy lý do cần tránh trùng lặp thẻ Meta Description là gì?
Theo Google: Meta Description tốt nhất là mô tả chính xác nội dung của trang cũng như những gì người dùng đang cần tìm kiếm. Chúng là thông điệp của mỗi trang nội dung, càng nhiều thông điệp mới, bạn càng có nhiều cơ hội thúc đẩy lượng truy cập, tăng CTR.
Nếu tất cả các trang của bạn có mô tả Meta tương tự sẽ gây hiểu lầm nội dung của các trang đối với Google và cả người tìm kiếm thông tin. Nếu không có thời gian viết mô tả Meta cho mỗi trang, bạn có thể để Google tự động tạo ra chúng. Dựa trên truy vấn của người dùng, Google sẽ lấy các phần nội dung có liên quan để làm nổi bật trong đoạn mô tả.
3.4. Độ dài tối ưu ký tự của Meta Tag
Trong nhiều năm, SEO Meta tốt nhất có độ dài khoảng 135-160 ký tự. Điều này đã thay đổi trong năm nay, giờ đây Meta có thể dài đến 320 ký tự. Tuy nhiên, Google định dạng độ dài theo đơn vị pixel chứ không phải số lượng. Dựa trên chiều rộng của thiết bị, mô tả Meta lý tưởng là ít hơn 918 pixel. Đó là lý do tại sao, nếu bạn có mô tả ngắn, bạn không nhất thiết phải cố gắng mở rộng nhiều ký tự hơn.
Trên hết, hãy nhớ rằng Google luôn không hiển thị mô tả theo cách thủ công. Trong một số trường hợp, nó tự động tạo ra các mô tả độc đáo, dài hơn bằng cách kéo một đoạn nội dung có liên quan từ một trang.
Một vấn đề ít ai nhớ là trên di động, thẻ Description sẽ hiển thị ngắn hơn so với trên máy tính. Do đó sau khi up lên website, bạn cần kiểm tra lại trên các thiết bị để tránh các ý hay của bạn không được hiện ra hết trong 120 ký tự đầu tiên để truyền đạt thông điệp quan trọng nhất.

3.5. Không sử dụng các ký tự đặc biệt như dấu ngoặc kép
Đoạn mô tả của bạn sẽ bị Google cắt bớt khi hiển thị trên SERPs nếu bạn sử dụng dấu ngoặc kép trong HTML. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn có thể sử dụng thay thế bằng các ký tự thực thể trong HTML.
3.6. Đảm bảo nội dung thẻ mô tả chính xác với nội dung trang web
Việc đảm bảo tính trung thực, phù hợp với nội dung đóng vai trò vô cùng quan trọng vì Google rà soát rất kỹ những website chứa Meta Description dẫn dụ người dùng nhấp vào mà nội dung bên trong lại không liên quan. Nếu Google thấy thẻ Description không sát với từ khoá mà người dùng tìm kiếm, nó sẽ tự động trích dẫn một đoạn trong nội dung nếu đoạn đó phù hợp hơn. Đó là lý do vì sao một vài trường hợp, Google không lấy thẻ Meta Description của bạn để hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Hơn hết, việc cố tình dẫn dắt người dùng đến những nội dung không phù hợp với mô tả bên ngoài có thể khiến cho Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) tăng cao, tác động tiêu cực tới website của bạn.
Do vậy, bạn cần đảm bảo tính trung thực nội dung khi viết đoạn mô tả ứng với chủ đề chính của trang web nhằm tăng độ uy tín và trải nghiệm người dùng tốt nhất. Khi người đọc nhận đúng giá trị mà họ cần từ bạn, họ sẽ ở lại trang web lâu hơn, tăng Time On Site và cải thiện thứ hạng của bạn trên Google.
3.7. Sử dụng định dạng bảng HTML cho các truy vấn
Nhiệm vụ của Google là ghi nhận thông tin của bạn và truy xuất các kết quả chất lượng cho người dùng. Nó ưu tiên các trang web cung cấp câu trả lời trực tiếp cho người tìm kiếm. Trong hoàn cảnh này, các bảng HTML giúp bạn giành ưu thế hơn so với các đối thủ.

Với 2 dạng thông tin trên, có thể thấy, với bảng HTML cho kết quả dễ “tiêu hóa” hơn. Cả Google và người dùng sẽ thích hiển thị này cao hơn rất nhiều. Vì thế mà không cần ngạc nhiên khi Google đặt nó ở đầu kết quả tìm kiếm. Thậm chí trên trang Samsung Galaxy S8 Plus chuyên dụng của Samsung.com. Do đó, hãy xác định các truy vấn tìm kiếm dựa trên câu hỏi, chuẩn bị các câu trả lời chi tiết, triển khai HTML với dữ liệu có cấu trúc và tận hưởng các vị trí cao trong SERP cho các truy vấn trả lời trực tiếp.
5. Kết luận
Meta Description là thẻ mô tả trang web, được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google khi người dùng truy vấn cụm từ tìm kiếm liên quan. Việc tối ưu đoạn mô tả đúng cách sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu hút được lượng lớn người dùng vào trang web và đạt vị trí cao trong bảng xếp hạng Google. Heighttech hy vọng qua nội dung trên đã có thể giúp bạn tối ưu đoạn mô tả hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của đối tượng tiềm năng vào website.
Meta Description chính là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO giúp Google dễ dàng được nội dung trang, tác động đến hiệu suất tổng thể website. Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website, bạn có thể liên hệ với GOBRANDING để được tư vấn với các chuyên gia SEO trong việc chọn dịch vụ SEO website đúng cách và mang lại hiệu quả cao nhất.