Website đa ngôn ngữ là gì?
Website (trang web)
- ● Là nơi tổng hợp nhiều trang chứa nội dung hình ảnh, âm thanh, bài viết,…
- ● Có thể truy cập bằng trình duyệt web trực tuyến.
- ● Được xác định bằng một địa chỉ (tên miền) và xuất bản trên một máy chủ.
Website đa ngôn ngữ
- ● Là trang web có nội dung đa ngôn ngữ.
- ● Giúp “thâm nhập” nhiều khu vực, thị trường thế giới.
- ● Giúp hội nhập thị trường quốc tế.
Bạn có muốn mở rộng ra nước ngoài và có được nhiều người mua hơn không? Xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử đa ngôn ngữ là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm.
Theo báo cáo gần đây từ PYMNTS, gần một nửa trong số 50 trang web Thương mại điện tử hàng đầu hoặc 46% trong số đó hiện hỗ trợ 4 ngôn ngữ trở lên để tiếp cận người mua quốc tế và mở rộng phạm vi tiếp cận.
Do đó, điều quan trọng là bạn phải xây dựng một cửa hàng Thương mại điện tử đa ngôn ngữ để giúp mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường, điều này sẽ giúp tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về cách xây dựng một cửa hàng Thương mại điện tử đa ngôn ngữ hoàn chỉnh với các đề xuất sử dụng dịch vụ dịch thuật.
Tại sao bạn nên xây dựng cửa hàng thương mại điện tử đa ngôn ngữ?
Không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn, dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên xây dựng cửa hàng Thương mại điện tử đa ngôn ngữ ngay bây giờ.
- Phạm vi tiếp cận toàn cầu mở rộng: Bằng cách cung cấp cửa hàng Thương mại điện tử của bạn bằng nhiều ngôn ngữ, bạn có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn ở các quốc gia và khu vực khác nhau. Điều này cho phép bạn khai thác các thị trường mới và thu hút những khách hàng thích mua sắm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Cung cấp trải nghiệm bản địa hóa cho khách hàng quốc tế của bạn sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể của họ. Khi trang web của bạn có sẵn bằng ngôn ngữ ưa thích của họ, khách hàng có thể điều hướng, hiểu thông tin sản phẩm và mua hàng dễ dàng hơn. Điều này dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cao hơn và tăng khả năng mua hàng lặp lại.
- Tăng doanh số bán hàng và chuyển đổi: Khi khách hàng có thể truy cập cửa hàng Thương mại điện tử của bạn bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, điều đó sẽ tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm. Họ có nhiều khả năng tương tác với sản phẩm của bạn hơn, hiểu giá cả và hoàn tất quy trình mua hàng. Điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là ở những khách hàng không nói tiếng Anh.
- Lợi thế cạnh tranh: Cung cấp cửa hàng Thương mại điện tử đa ngôn ngữ có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp bỏ qua tầm quan trọng của việc bản địa hóa ngôn ngữ, do đó, bằng cách đầu tư vào khả năng đa ngôn ngữ, bạn sẽ tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và định vị thương hiệu của mình là dễ tiếp cận hơn và lấy khách hàng làm trung tâm hơn.
- SEO nâng cao và lưu lượng truy cập không phải trả tiền: Việc dịch cửa hàng Thương mại điện tử của bạn sang nhiều ngôn ngữ có thể cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm ở các thị trường khác nhau. Khi bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các từ khóa địa phương và cung cấp thông tin được bản địa hóa có liên quan, điều đó sẽ tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm cho các ngôn ngữ cụ thể đó. Điều này có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thu hút khách hàng mục tiêu đến cửa hàng của bạn.
- Hỗ trợ khách hàng tốt hơn: Các cửa hàng thương mại điện tử đa ngôn ngữ cho phép bạn cung cấp hỗ trợ khách hàng bằng nhiều ngôn ngữ. Điều này cho phép bạn giải quyết các thắc mắc của khách hàng, cung cấp hỗ trợ và giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn, thúc đẩy mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng tốt hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là việc tiếp cận lượng khán giả lớn hơn có nghĩa là bạn phải sẵn sàng cho mức độ tương tác cao hơn. Để làm điều này, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ quản lý quan hệ khách hàng – một trong những công cụ yêu thích của chúng tôi

Lợi ích khi tạo Website đa ngôn ngữ
Website đa ngôn ngữ đã thực sự làm thay đổi “cuộc chơi” của nhiều doanh nghiệp. Và dịch thuật website chính là giải pháp tối ưu. Cụ thể:
1. Mở rộng tệp khách hàng
- ● Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp khách hàng giao tiếp thuận lợi.
- ● Góp phần vào hoạt động Marketing đa quốc gia.
2. Nâng cao trải nghiệm người dùng
- ● Giao diện, tính năng trang web gần gũi với đối tượng mục tiêu.
- ● Khách hàng dễ đồng cảm, thấu hiểu thông tin sản phẩm, dịch vụ.
- ● Đối với các sản phẩm đặc thù, thuật ngữ chuyên ngành càng làm tăng mức độ uy tín.
3. Hỗ trợ hoạt động Marketing
- ● Mang đến nguồn truy cập lớn hơn trên internet.
- ● Giúp tối ưu SEO đa ngôn ngữ.
- ● Onpage website trở nên đơn giản hơn.
- ● Tối giản bước chỉnh từ khóa, liên kết, các nội dung đa phương tiện.
- ● Công cụ tìm kiếm nhận biết được nội dung. Từ đó, kết nối với các tìm kiếm liên quan.
Tuy nhiên, điều đó chỉ thực sự xảy ra khi các doanh nghiệp có khả năng tối ưu SEO. Website cần phải đáp ứng các tiêu chí SEO như từ khóa, ngôn ngữ,…
Làm sao để thêm ngôn ngữ cho Website?
1. Thêm nút Google dịch vào website bằng API
Google hỗ trợ tính năng này như một API. Qua đó, giúp webmaster bổ sung nút “dịch” với vô số ngôn ngữ.
- ● Ưu điểm: nhanh chóng, dễ sử dụng, giao diện thân thuộc.
- ● Hạn chế: bản dịch “thô sơ”, dễ gây khó hiểu, khó khăn cho SEO.

Google dịch là cách tạo website đa ngôn ngữ đơn giản nhất
2. Sử dụng plugin đối với website WordPress
Plugin dịch của WordPress gồm 2 loại:
1. Plugin dịch tự động: Plugin sẽ thêm mã , quý vị chỉ cần chèn Google Translate API.
- ● Ưu điểm: webmaster không phải chỉnh sửa mã nguồn.
- ● Hạn chế: bản dịch chưa tự nhiên.
2. Plugin dịch thủ công: Webmaster có thể tự thêm bản dịch.
- ● Ưu điểm: chất lượng trang web cải thiện, tối ưu trải nghiệm người dùng, nâng cao hiệu quả SEO.
- ● Hạn chế: phải đảm bảo bản dịch chính xác, tự nhiên.
Vì chất lượng bản dịch là yếu tố quan trọng nhất. Quý vị nên tìm đến sự trợ giúp của các đơn vị dịch thuật.
3. Tạo website bằng ngôn ngữ tùy chỉnh
Doanh nghiệp sẽ đầu tư một hoặc nhiều website song ngữ với địa chỉ mới.
- Ví dụ:
- ● Trang web chính: website.com
- ● Trang web phụ bằng tiếng Tây Ban Nha: es.website.com
- ● Ưu điểm: các trang web chạy độc lập, ngôn ngữ được thống nhất, dễ tối ưu SEO, trải nghiệm người dùng,…
- ● Hạn chế: chi phí phát sinh, cần đội ngũ dịch thuật có chuyên môn xây dựng nội dung, hỗ trợ chiến lược bản địa hóa nội dung.
Quy tắc quan trọng khi xây website song ngữ
1. Chuẩn bị tính năng đa ngôn ngữ ngay từ khi xây dựng Website
Xác định rõ mục tiêu, quy mô và định hướng từ giai đoạn bắt đầu.
- ● Đầu tư sớm và đúng cách giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc.
- ● Cần chuẩn bị: tên miền, máy chủ, plugin đối với các CMS.
- ● Tinh chỉnh hình ảnh, âm thanh, giao diện website để tối ưu trải nghiệm người dùng.
2. Thực hiện SEO đa ngôn ngữ
Vai trò của website nhiều thứ tiếng chỉ phát huy khi yếu tố SEO đa ngôn ngữ được đảm bảo.
Doanh nghiệp cần dành thời gian:
- ● Tìm hiểu, khám phá, nghiên cứu hoạt động tìm kiếm tại khu vực.
- ● Nghiên cứu từ khóa, kế hoạch SEO onpage, hành vi người dùng.
- ● Xem xét website của đối thủ cạnh tranh và các nền tảng mạng xã hội liên quan.
3. Bản địa hóa nội dung
Khác biệt ngôn ngữ và văn hóa ở các nước chính là thách thức cho website đa ngôn ngữ.
Bản địa hóa chính là giải pháp hàng đầu đưa nội dung đến thị trường toàn cầu. Quy trình gồm:
- ● Tạo hướng dẫn dịch thuật
- ● Lựa chọn phương pháp dịch
- ● Hiệu đính
- ● Kiểm thử
- ● …
Từ đó, giúp khách hàng dễ tiếp cận, có thiện cảm nhờ ngôn từ, văn phong quen thuộc, gần gũi.
4. Localization Testing
- ● Tên khác: tên kiểm thử L10n.
- ● Localization Testing là bài kiểm tra xác minh ngôn ngữ được sử dụng.
- ● Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp văn hóa hoặc cài đặt ngôn ngữ.