Top 5 cách xây dựng backlink chất lượng tăng trưởng đột biến thứ hạng từ khóa
Tạo Backlink chất lượng là một trong những cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bạn có thể giúp cho thứ hạng website của mình tăng cao hơn, lượng truy cập nhiều hơn, doanh số bán hàng được thúc đẩy. Vậy Backlink là gì? Làm thế nào để tạo Backlink chất lượng cho website? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.
1. Backlink là gì? Tổng quan về khái niệm Backlink
Để hiểu được cách tạo Backlink chất lượng, trước hết bạn cần phải nắm rõ Backlink là gì? Backlink chất lượng là gì?
1.1 Backlink và những thành tố tạo nên Backlink
Backlink là gì? Đơn giản, Backlink chính là những liên kết từ một website khác trỏ đến website của bạn. Trong kế hoạch SEO, Backlink vẫn đang là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình tối ưu thứ hạng trên trang SERPs.
Một website được đánh giá là chất lượng, đạt được thứ hạng cao là khi có nhiều Backlink chất lượng cao trỏ về.
Backlink sẽ liên quan mật thiết đến những khái niệm sau đây:
- Anchor text: Là cụm từ khóa để gắn link vào đó. Thông thường mọi người sẽ dùng từ khoá chính của link bài viết/ website đó để làm anchor text.
- Internal link: Là link nội bộ trong cùng một website.
- Dofollow link: Khi bạn đi Backlink gắn dofollow tức là ngầm thông báo công cụ tìm kiếm hãy quan tâm đến link đó và lấy đó làm cơ sở đánh giá thứ hạng.
- Nofollow link: Ngược lại với dofollow link, nofollow chặn con bot của Google không truy cập vào link để đánh giá.
- Low-quality link: Là những Backlink kém chất lượng, bị trỏ về từ những trang web vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, web spam...
1.2 Tạo Backlink chất lượng là gì?
Chắc chắn bạn đang phân vân về “thế nào là một Backlink chất lượng?”. Backlink chất lượng là:
- Backlink chất lượng đến từ các website có PageRank cao (PageRank là một thước đo cơ bản đánh giá chất lượng website của Google)
- Backlink chất lượng đến từ site có nội dung hấp dẫn.
- Backlink chất lượng đến từ những site có cùng chủ đề (ví dụ: website của bạn bán các thiết bị di động, sẽ rất tốt nếu như bạn nhận được một Backlink liên quan đến chủ đề này.)
- Backlink đến từ các site .gov hoặc .edu
- Backlink đến từ những site có ít link out (Link out chính là số lượng link trỏ sang trang khác tính trên 1 page, thông thường 1 page nên có <15 link out)
2. Các tiêu chí tạo Backlink chất lượng và bền vững
Để tạo Backlink chất lượng, các Backlink được chèn phải đáp ứng đủ 2 tiêu chí về chất lượng và tính bền vững. Vậy chèn backlink như thế nào để đáp ứng 2 tiêu chí này?
2.1. Tiêu chí về chất lượng
Trước tiên, để đảm bảo tiêu chí về chất lượng, các SEOer cần lưu ý những điều sau:
- Chọn diễn đàn hoặc website chất lượng: Diễn đàn có Pagerank cao, có cùng lĩnh vực hoạt động, cùng ngôn ngữ với trang nhận link, có lượng visit và tương tác hàng ngày lớn.
Đặc biệt, các trang đặt link nên có ít link out ra ngoài (hay nói cách khác là có ít Backlink) bởi các Backlink này sẽ làm giảm sức mạnh của trang đặt link từ đó làm giảm Link Juice mà website nhận được.
- Nội dung trên trang phải nói về keyword: Mật độ từ khóa trên trang đặt Backlink nên được tối ưu cho keyword được sử dụng để đặt link. Một bài viết trên diễn đàn phải được coi như một bài viết cần SEO trên trang của mình.
- Ưu tiên Backlink dofollow: Nếu xét trong cùng trang đặt link, thì các link dofollow luôn có giá trị hơn nofollow bởi Link Juice mà nó đem lại cho trang nhận link. Vì vậy, nên ưu tiên đặt Backlink dofollow trên những diễn đàn chất lượng.
- Nội dung trang đặt link không được trùng lặp: Trùng lặp nội dung là một trong những yếu tố khiến chất lượng của trang web đặt link bị giảm xuống dẫn đến sức mạnh mà website nhận được từ Backlink không cao.

2.2. Tiêu chí về tính bền vững
Tiêu chí về tính bền vững khá khó để xác định ngay trong khi tạo Backlink chất lượng và cũng phụ thuộc khá nhiều vào sự may mắn.
Chúng ta không thể kiểm soát được những trang chúng ta tạo Backlink chất lượng có bị spam và sập hay không hay trong thời gian bao lâu thì diễn đàn sẽ bị mất link vì không có tương tác. Tuy nhiên, có những phương pháp có thế giúp tăng cường tính bền vững cho Backlink:
- Đa dạng các domain trỏ về: Tỷ lệ tổng số Backlink/tổng số tên miền là chỉ số mà Google sử dụng để theo dõi quá trình phát triển của Backlink. Tỷ lệ này càng thấp càng chứng tỏ website được liên kết đến một cách tự nhiên.
Bên cạnh đó, tổng số referring domain là một trong những chỉ số được sử dụng để đánh giá độ uy tín và phổ biến của tên miền, giúp website được đánh giá cao hơn.
- Làm link hoặc mua link tăng trưởng đều đặn: Đồ thị tăng trưởng Backlink sẽ cho thấy sự gia tăng Backlink có tự nhiên hay không. Bạn cần mua link hay làm link đều đặn để thuật toán của Google nghĩ rằng website được liên kết tự nhiên chứ không phải làm link.
- Thường xuyên cập nhật, làm mới các trang web đặt Backlink: Đây là cách tốt nhất để giảm thiểu tỷ lệ bị xóa hoặc mất link.
Chúng ta có thể hiểu đây là một thủ thuật làm mới nội dung (bình luận forum, like/ comment bài viết…), vừa duy trì được Backlink mà nội dung được làm mới sẽ tiếp cận được đến nhiều người đọc mới hơn. Phương pháp này đang được áp dụng trong việc tạo Backlink chất lượng trên các diễn đàn.
Ngoài ra, còn có một cách tạo Backlink chất lượng khá hiệu quả khác và là xu hướng mới trong việc làm link trong tương lai đó là liên kết tự sinh (Link Earning).
3. Kinh nghiệm xây dựng Backlink hiệu quả khi kinh doanh online
3.1. Không phải tất cả Backlink đều như nhau
Có hai loại Backlink là nofollow và dofollow. Trong khi Backlink dofollow trợ giúp cho quá trình SEO, cho phép các công cụ tìm kiếm hướng đến website của bạn thì Backlink nofollow lại không như vậy.
Để tạo một liên kết nofollow bạn chỉ cần chèn văn bản vào HTML của trang liên kết, ngược lại khi nhìn vào HTML bạn cũng có thể biết liên kết đó là dofollow hay nofollow.
Thực tế thì backlinks nofollow không hoàn toàn vô dụng, đây vẫn là những liên kết có ích cho chiến dịch tiếp thị, chỉ là nó không hỗ trợ cho SEO để làm tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm mà thôi.
3.2. Giá trị của những Backlinks
Hay coi như mỗi Backlink là một phiếu bầu cho website bán hàng của bạn, ngoại trừ việc nó không hề mang tính dân chủ, mà ngược lại có sự phân biệt khá rõ ràng giữa những trang dẫn liên kết về.
Ví dụ: Một Backlink từ CNN sẽ có giá trị hơn gấp nhiều lần backlinks từ blog các nhân của một nào đó chỉ mới được xây dựng cách đây vài tháng.
3.3. Làm thế để xác định giá trị của một Backlink?
Có một số yếu tố giúp bạn xác định được giá và ảnh hưởng của Backlink khá hữu ích đối với bạn, dưới đây sẽ là những gợi ý của chúng tôi:
- Backlinks từ những website lớn và có liên quan đến website của bạn sẽ tốt hơn các trang web không phù hợp lại có quy mô nhỏ.
- Backlinks từ càng nhiều tên miền khác nhau càng tốt, hơn là chỉ tập trung vào một nhóm nhất định.
- Các liên kết được gắn vào những từ khoá mà bạn đang tập trung để SEO sẽ tốt hơn liên kết thông thường. Ví dụ Backlink gắn vào từ “Thiết kế website bán hàng” có giá trị hơn là từ “Tại đây” hoặc để trống.
- Nếu một website chứa quá nhiều Backlink thì giá trị của từng Backlink sẽ bị giảm đi.
3.4. Đừng bao giờ mua Backlinks
Chúng tôi đã nhấn mạnh trong các mục trên rằng không phải Backlink nào cũng có giá trị như nhau, nên dĩ nhiên sẽ có Backlink mang đến tác động xấu cho website của bạn.
Thuật toán mới nhất của Google cập nhật tác động trực tiếp đến Backlink. Backlinks từ những trang web giả mạo sẽ bị công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng thấp hoặc những website chỉ tồn tại với mục đích để dẫn link có thể khiến lưu trữ của bạ bị phạt, khoá lại.
Mua Backlink hoặc gói Backlink không phải ý kiến sáng suốt trong thời điểm hiện tại, hãy cố gắng xây dựng hệ thống liên kết từ những trang web uy tín.
3.5. Hãy thiết lập mục tiêu Backlink
Tạo Backlink chất lượng không phải trong một sớm một chiều, bạn phải rất cố gắng và nỗ lực trong thời gian dài mới thành công. Vì vậy đây là một chiến lược dài hạn, và bạn nên thiết lập mục tiêu cho nó.
Ví dụ bạn phải xây dựng bao nhiêu website vệ tinh rồi đặt số lượng liên kết thế nào trong thời gian cụ thể, hay viết bao nhiêu bài trên các diễn đàn rồi đặt link về ra sao.