Các từ khóa quan trọng giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tìm thấy
Thumb

Từ khóa là gì? Cách nghiên cứu và lựa chọn từ khóa tốt cho SEO

Từ khóa là một trong những phần quan trọng nhất trong một dự án SEO. Tuy nhiên, không phải SEOer nào cũng hiểu rõ từ khóa là gì và biết cách nghiên cứu, lựa chọn từ khóa tốt, hiệu quả. Đọc ngay bài viết này của SEONGON để nắm vững tổng quan từ khóa là gì, cách lựa chọn và nghiên cứu từ khóa thông minh giúp dự án SEO thành công.

1. Tổng quan về từ khóa

“Từ khóa là gì” là câu hỏi dễ nhưng không phải SEOer nào cũng hiểu đúng và biết cách trả lời chính xác. Dưới đây là tổng quan về từ khóa SEO mà người làm SEO cần hiểu rõ.

1.1. Từ khóa là gì? 

Từ khóa (Keyword) là gì? Là từ hay cụm từ mô tả ý định tìm kiếm trong lúc thực hiện truy vấn trên Internet của người dùng. Hay nói một cách đơn giản, đây là những từ hay cụm từ được người dùng nhập vào khi dùng công cụ tìm kiếm để tìm những thông tin mà họ quan tâm.

Việc nghiên cứu và xác định từ khóa phù hợp giúp nhà quản trị website tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng với người dùng thông qua kết quả tìm kiếm. Từ khoá được đánh giá là rất quan trọng vì nhờ nó, website của bạn có khả năng hiển thị khi mọi người truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website có thể thu hút người dùng truy cập và dần biến họ trở thành khách hàng.

1.2. SEO từ khóa là gì?

SEO từ khoá là một quá trình người thực hiện tối ưu hóa một website để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm (SERPs) một cách tự nhiên nhất cho các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của những công cụ tìm kiếm. Ví dụ như Google, Cốc Cốc, Bing,…

Mục tiêu của quá trình SEO từ khóa gồm:

  • Đưa từ khóa lên top: Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể, trang web của bạn sẽ xuất hiện tại vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Tăng lượng truy cập: Càng ở vị trí cao, website càng thu hút được nhiều lượt truy cập từ người dùng.
  • Tăng tương tác: Người dùng truy cập vào website và thực hiện các hành động như đọc bài viết, xem sản phẩm, mua hàng.

1.3. Mối quan hệ giữa từ khóa và Search Intent

Search Intent còn được gọi là Keyword Intent hoặc User Intent, dùng để chỉ mục tiêu cuối cùng, ý định tìm kiếm của người dùng khi họ sử dụng các loại công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản, đây chính là nguyên do mà người dùng tiến hành tìm kiếm. Họ đang có băn khoăn thắc mắc, câu hỏi trong đầu và họ muốn tìm lời giải thông qua tìm kiếm. SEOer khi muốn SEO từ khóa cần nắm bắt Search Intent để đạt được hiệu quả tốt.

Mối quan hệ giữa từ khóa và Search Intent chính là mối quan hệ Search Intent có trước, từ khóa có sau. Từ khóa là một phương tiện để thể hiện Search Intent. Tuy nhiên, từ khóa có thể không thể hiện được hết Search Intent của người dùng. Một từ khóa có khả năng có nhiều Search Intent. Và nhiều Search Intent có thể xuất hiện ở một từ khóa.

Người dùng không phải lúc nào cũng tìm được kết quả tìm kiếm phù hợp sau khi truy vấn bằng từ khóa. Mức độ đáp ứng của công cụ tìm kiếm theo từ khóa có sự đa dạng, từ không đáp ứng được đến đáp ứng hoàn toàn.

2. Phân loại từ khóa trong SEO 

Khi nghiên cứu và lựa chọn từ khóa, SEOer cần biết cách phân biệt từ khóa, từ đó có chiến lược phù hợp với các loại từ khóa này. Nếu không phân loại, bạn có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực cho các từ khóa không tiềm năng. Tuy nhiên, không phải SEOer nào cũng biết cách phân loại các loại từ khóa là gì và tiêu chí phân loại. Có 5 cách phân loại keyword SEO, bao gồm:

  • Theo độ dài.
  • Dựa trên ý định tìm kiếm.
  • Theo mức độ thời gian.
  • Từ lĩnh vực kinh doanh.
  • Theo chủ đề.

2.1. Phân loại từ khóa dựa theo độ dài

Đây là cách phân loại dễ thực hiện nhất, kể cả SEOer chưa có nhiều kinh nghiệm cũng có thể nắm bắt nhanh chóng.

2.2.1. Từ khóa dài

Thế nào là từ khóa dài? Từ khóa dài là các keywords SEO gồm 4 từ hoặc nhiều hơn, thể hiện ý định tìm kiếm một cách rõ ràng và cụ thể hơn so với loại từ khóa ngắn. Từ khóa dài thường sở hữu lưu lượng tìm kiếm thấp, nhưng khả năng cạnh tranh cũng thấp, giúp website dễ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Từ khóa dài giúp người làm SEO hiểu được người dùng có mục đích tìm kiếm như thế nào một cách dễ dàng, từ đó thu hút đúng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: “Áo thun giá rẻ”, “Áo thun local brand”, “thu mua sim số đẹp đà nẵng”.

2.2.2. Từ khóa ngắn

Từ khóa ngắn là keyword SEO gồm từ 1 – 3 từ, mô tả ý định tìm kiếm chung chung, thường có ít thông tin, khó hiểu rõ ý định của người dùng. Lưu lượng tìm kiếm cho từ khóa ngắn thường cao nên cạnh tranh cho các từ khóa này cao. So với bán hàng, từ khóa ngắn phù hợp sử dụng cho mục tiêu quảng bá thương hiệu hơn.

Ví dụ: “áo thun” – khó xác định ý định người tìm kiếm (muốn mua áo, tìm hiểu về áo, hay chỉ tham khảo).

2.2. Phân loại từ khóa từ ý định tìm kiếm

Cách phân loại từ khóa SEO này đòi hỏi người thực hiện cần hiểu rõ tâm lý người dùng để biết được ý định tìm kiếm của họ.

2.2.1. Từ khóa thông tin 

Đây là các keywords mà người dùng truy vấn khi muốn hiểu rõ thêm thông tin về một điều gì đó. Cụ thể:

  • Mục đích: Tìm kiếm thông tin cho vấn đề, lĩnh vực, sản phẩm.
  • Đặc điểm: Thường sở hữu độ dài trung bình/dài, chứa từ như “cách”, “là gì”, “lợi ích”, “hướng dẫn”.
  • Ví dụ: “SEO là gì”, “Cách thiết kế web”.

2.2.2. Từ khóa điều hướng 

Cách phân loại từ khóa điều hướng khi nghiên cứu từ khóa là gì? Đó chính là lựa chọn các từ khóa mà người dùng truy vấn với mong muốn truy cập vào một địa chỉ đã biết.

  • Mục đích: Truy cập trực tiếp tới một trang website cụ thể đã biết.
  • Đặc điểm: Ngắn, chứa tên thương hiệu, tên miền, tên sản phẩm/dịch vụ.
  • Ví dụ: “Facebook”, “Gmail”, “SEO NGON”.

2.2.3. Từ khóa điều tra thương mại

Cách các SEOer lựa chọn từ khóa điều tra thương mại trong các key words là gì? Bạn chỉ cần tìm kiếm các từ khóa với mục tiêu đánh giá, so sánh các sản phẩm và dịch vụ khi cân nhắc mua các sản phẩm và dịch vụ này.

  • Mục đích: So sánh, đánh giá dịch vụ/ sản phẩm trước khi thực hiện mua hàng.
  • Đặc điểm: Thường sở hữu độ dài trung bình/dài, chứa từ như “so sánh”, “đánh giá”, “top”, “giá rẻ”, “tốt nhất”.
  • Ví dụ: “Top 5 dịch vụ content chuẩn SEO giá rẻ”, “đánh giá dịch vụ SEO SEONGON”.

2.2.4. Từ khóa mua hàng 

Đây là loại từ khóa được SEOer và người quản trị website dành nhiều thời gian và công sức tối ưu, vì nó đem tới doanh thu và khách hàng cho doanh nghiệp. Khách hàng khi tìm kiếm các từ khóa này thường đã có nhu cầu mua sản phẩm và dịch vụ.

  • Mục đích: Hướng tới việc thực hiện mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ.
  • Đặc điểm: Ngắn/trung bình, chứa từ như “bán”, “mua”, “giảm giá”, “đăng ký”, “khuyến mãi”.
  • Ví dụ: “mua SSL”, “voucher giảm giá PNJ”.