7+ Cách tiếp cận khách hàng mà mọi doanh nghiệp phải biết
Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc nắm được cách tiếp cận khách hàng hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới mà còn giữ chân khách hàng hiện tại. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp cần áp dụng nhiều chiến lược khác nhau, từ việc hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, xây dựng thông điệp gắn kết đến tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp hữu ích giúp tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững.
1. Tiếp cận khách hàng là gì?
Tiếp cận khách hàng là quá trình tiếp xúc và tương tác trao đổi với khách hàng để tạo mối liên kết và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Từ đó, xây dựng niềm tin và cung cấp giá trị đích thực cho khách hàng nhằm nâng cao mức độ hài lòng của họ đối với thương hiệu.
2. Vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả?
Chiến lược tiếp cận khách hàng là yếu tố quyết định sự phát triển và duy trì bền vững của doanh nghiệp. Một chiến lược tốt giúp doanh nghiệp thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, gia tăng cơ hội bán hàng và nâng cao giá trị thương hiệu. Đồng thời, chiến lược này giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tạo lòng trung thành và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nếu không có chiến lược tiếp cận rõ ràng, doanh nghiệp có thể lãng phí nguồn lực vào các kênh không hiệu quả hoặc không thu hút được khách hàng tiềm năng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến doanh số mà còn làm giảm sự nhận diện thương hiệu, khiến doanh nghiệp khó lòng phát triển trong dài hạn.
3. Cách tiếp cận khách hàng thông qua các kênh Marketing Online
Trong thời đại 4.0 hiện nay thì việc lựa chọn các kênh Marketing Online là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng của mình và tăng tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng. Vậy nên lựa chọn những kênh tiếp cận khách hàng Online nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Cùng tìm hiểu ngay về các kênh dưới đây.
3.1. Viết blog
Blog hiện đang trở thành một kênh hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bằng việc tạo ra những bài viết có nhiều nội dung hay, chất lượng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì website của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Ví dụ: nếu blog của bạn chuyên về chủ đề chăm sóc sắc đẹp thì hãy cung cấp các thông tin về các cẩm nang làm đẹp, thực phẩm, chế độ ăn uống, tập luyện… để giữ chân người đọc trên trang.
3.2. Tối ưu các công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là từ viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là giải phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của các từ khóa, website trên trang chủ của công cụ tìm kiếm mà không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào. Có thể nói đây là kênh Marketing Online hiệu quả, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và chất lượng.

3.3. Sử dụng Email Marketing
Email marketing được biết đến là một kênh tiếp cận khách hàng có sẵn hiệu quả giúp thu hút khách hàng đến với cửa hàng trực tuyến của bạn. Tạo danh sách email là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc với khách hàng cũng như những người đã truy cập trang web của bạn nhưng vẫn chưa mua hàng. Một email có nội dung hấp dẫn hoặc giảm giá khiến bạn khó từ chối và người đăng ký email của bạn sẽ chuyển đổi thành khách hàng.
Một số ý tưởng cho tiếp thị qua email của bạn bao gồm:
- Giới thiệu sản phẩm mới bằng thư chào hàng hấp dẫn
- Cung cấp các ưu đãi, cách bán hàng và chiết khấu dành riêng cho người đăng ký.
- Gửi email giới thiệu các sản phẩm tương tự khi khách hàng mua hàng.
- Tạo nội dung xoay quanh việc tạo kiểu và sử dụng sản phẩm của bạn để truyền cảm hứng cho khách hàng.
3.4. Tận dụng các kênh mạng xã hội
Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một phương pháp Marketing hiệu quả, có sức lan tỏa lớn giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn. Có thể khẳng định, đây là một trong những cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm và thu hút khách hàng đến với cửa hàng trực tuyến của bạn.
Các nền tảng như Twitter, Facebook và Instagram đều có thể được sử dụng để thu hút khách hàng. Chìa khóa thành công trên mạng xã hội là sản xuất nội dung chất lượng cao và hấp dẫn để chuyển đổi người theo dõi thành khách hàng. Do đó hãy khuyến khích mọi người theo dõi và tương tác với bạn để họ đến cửa hàng trực tuyến mua hàng.

Tận dụng các kênh mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng
Vậy làm thế nào để mọi người chú ý đến kênh truyền thông xã hội của bạn? Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn nên áp dụng trong việc xây dựng kênh bán hàng của mình:
- Đăng bài viết thường xuyên để thu hút khán giả của bạn.
- Chọn các nền tảng xã hội có liên quan có đối tượng mà bạn muốn nhắm mục tiêu.
- Giới thiệu sản phẩm của bạn bằng hình ảnh và video.
- Thu hút khán giả của bạn bằng cách đặt câu hỏi, thiết lập cuộc thăm dò và đăng nội dung tương tác.
Lưu ý: mỗi nội dung đăng tải bạn cần hướng đến một đối tượng cụ thể, chính vì vậy để tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên phân khúc thị trường một cách chính xác.
3.5. Tự động hóa tiếp thị với phần mềm quản lý khách hàng
Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) là hành động sử dụng phần mềm và công nghệ để tạo và triển khai các ứng dụng nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như (có) tiếp thị qua email, chiến dịch quảng cáo, theo dõi, v.v.
Ví dụ: các thương hiệu có thể tạo kênh tạo khách hàng tiềm năng tự động thu thập địa chỉ email, gửi bản trình diễn đã ghi, sau đó mời khách hàng tiềm năng lên lịch trình diễn trực tiếp.
Marketing Automation giúp các thương hiệu:
- Thu thập, phân tích mọi thông tin, hành vi người tiêu dùng
- Xây dựng các chiến dịch marketing để nhắm tới các mục tiêu cụ thể
- Truyền tải các thông điệp tiếp thị đúng thời điểm, đúng đối tượng
Ngoài ra, Marketing Automation giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng với đầy đủ thông tin của họ như: họ tên, số điện thoại, email đến số lần truy cập,… đều được ghi lại và lưu trữ trên hệ thống dữ liệu. Việc sử dụng email marketing và Marketing Automation chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận ngay được với họ ngay từ khi bắt đầu tương tác với doanh nghiệp.
3.6. Sử dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Tiếp thị liên kết là quá trình mà đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng khi tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc của công ty. Qua đó, các đơn vị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm họ yêu thích, sau đó quảng cáo sản phẩm và kiếm lợi nhuận từ cách bán hàng hiệu quả mà họ thực hiện.
Việc bán hàng sẽ được theo dõi thông qua các liên kết từ web này sang web khác. Ngày nay, tiếp thị liên kết đang trở thành một xu hướng và là phương tiện hiệu quả giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng, dễ dàng.
3.7. Quảng cáo PPC
PPC là viết tắt của pay-per-click, một mô hình tiếp thị internet trong đó các nhà quảng cáo trả phí mỗi khi một trong các quảng cáo của họ được nhấp vào. Hiểu một cách đơn giản, đây là cách mua lượt truy cập vào trang web của bạn, thay vì tìm kiếm những lượt truy cập tự nhiên.

Quảng cáo PPC để tiếp cận khách hàng tiềm năng
Đây là một trong những cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được data khách hàng tiềm năng hiệu quả. Nó cho phép nhà quảng cáo đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo trong các liên kết của công cụ tìm kiếm khi ai đó tìm một từ khóa có liên quan đến dịch vụ của họ. Ví dụ: bạn đặt giá thầu cho từ khóa “phần mềm quản lý nhân sự”, quảng cáo của chúng tôi có thể hiện thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả của google.
Để có một chiến dịch quảng cáo thành công thì doanh nghiệp cần phải vẽ chân dung khách hàng mục tiêu để xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, họ có những đặc điểm hoặc hành vi như thế nào để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
3.8. Bán hàng trên các kênh thương mại điện tử
Sử dụng các trang thương mại điện tử được đánh giá là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả, giúp bạn target đúng với những nhóm khách hàng thực sự có nhu cầu một cách nhanh chóng. Một số kênh TMĐT của Việt Nam mà bạn có thể bán hàng như: Shopee, tiki, lazada,… Do đó, các doanh nghiệp hãy tận dụng các kênh bán hàng miễn phí này để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn nhanh chóng có được nhóm khách hàng mục tiêu với chi phí thấp nhất.
3.9. Tổ chức các minigame hoặc chương trình sale-off
Có thể nói đây là một cách tiếp cận khách hàng mới đơn giản và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Bởi theo tâm lý chung thì ai cũng muốn được nhận quà và mua đồ giảm giá, khách hàng cũng vậy. Do đó, doanh nghiệp cần nắm bắt được hành vi của khách hàng để tổ chức các mini game để thu hút khách hàng tham gia, mở nhiều các chương trình sale- off vào các dịp lễ lớn để khách hàng có cơ hội mua nhiều sản phẩm hơn từ cửa hàng bạn.
3.10. Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp
Theo như một nghiên cứu của trang Forbes, có khoảng 80% khách hàng tiềm năng đều tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến của người dùng thực tế đang sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp
Xây dựng Nhóm Facebook xung quanh thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn được đánh giá là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, tạo cộng đồng giữa khách hàng và doanh nghiệp và cùng chia sẻ những kiến thức hữu ích, quảng cáo bán hàng.
Một Nhóm Facebook tương tác và hỗ trợ là một cách để hỗ trợ khách hàng hiện tại của bạn trong khi thu hút khách hàng tiềm năng. Nhóm Facebook của bạn có thể làm được cả hai điều đó nếu bạn biết cách xây dựng đúng cách một cộng đồng có giá trị và gắn bó.